Các nguyên nhân chính dẫn đến xe bị nổ lớp

I/ PHÂN LOẠI LỐP XE

Lốp xe hơi dựa vào mục đích sử dụng mà phân thành lốp xe con, lốp xe chở hàng nặng, lốp xe máy và nhiều loại xe và lốp xe dùng cho công trình cơ giới.

Dựa vào đặc điểm cấu trúc phân thành lốp bias, lốp radial, và bias belted tyre.

Dựa vào hoa văn trên mặt lốp phân thành lốp hoa văn phổ thông (hoa văn ngang và hoa văn dọc), lốp hoa văn hỗn hợp (đều có hoa văn ngang và dọc) và hoa văn dạng khối.

Dựa vào áp suất không khí lớn hay nhỏ có thể phân thành lốp áp suất cao (khí áp 490kPa ~ 686kPa), lốp áp suất thấp (khí áp 196kPa ~ 490kPa) và lốp áp suất siêu thấp (khí áp dưới 195kPa).

Lốp bias và lốp radial có ứng dụng rộng rãi trên xe hơi, đặc biệt là lốp radial ứng dụng rộng rãi nhất. Lốp radial do lớp sợi bố, lớp đai, khu vực bề mặt,vai lốp, tanh lốp cấu thành, lớp đai thắt chặt thân lốp.

Ưu điểm của lốp radial rất nổi bật:

- Một là diện tích tiếp xúc mặt đất lớn, kèm theo tính năng tốt, độ trơn trượt bề mặt nhỏ, áp lực đơn vị đối với mặt đất cũng nhỏ, vì vậy lực cản của chuyển động nhỏ, hạn sử dụng lâu.

- Hai là khu vực bề mặt dày và có lớp đai kiên cố, không dễ chích lủng, lúc di chuyển biến dạng nhỏ.

- Ba là lớp sợi bố giảm, thành lốp mỏng, tính tản nhiệt tốt.

- Bốn là lực đàn hồi ly tâm lớn, tính năng bộ đệm tốt, khả năng chịu tải lớn.

Khuyết điểm của lốp radial:

- Thứ nhất là khu vực bề mặt dày, thành lốp mỏng, vùng chuyển tiếp giữa khu vực bề mặt và thành lốp dễ xảy ra vết nứt

- Hai là do thành lốp mỏng, dễ bị biến dạng, dẫn đến tính ổn định bên hông của xe hơi kém

- Ba là tính chống va chạm của thành lốp kém, dễ bị tổn hại.

Lốp bias phổ thông là do khu vực bề mặt, lớp đệm, lớp sợi bố, lớp cao su bảo vệ tanh lớp, dây mép lốp tạo thành. Lốp bias phổ thông có đặc điểm là bề mặt lốp và thành lốp cường độ lớn, ứng dụng nhiều trong xe loại lớn như xe hơi chở hàng nặng. Nhưng đồng thời do thành lốp dày, tính tản nhiệt của lốp bias phổ thông kém, dễ gây tổn hại tính cấu trúc.

II/ CÁC KIỂU TỔN HẠI LỐP XE

Có 3 loại tổn hại lốp xe khi bị nổ lốp:

Loại 1: Tổn hại cơ giới

Tổn hại cơ giới là khi lốp xe bị va chạm hoặc bị đâm bởi vật thể lạ, bề mặt bị xước hoặc đè nén dẫn đến tổn hại. Kiểu tổn hại này thường thấy ở các lốp xe của xe hơi chở vật nặng, xe khách loại lớn. Do lốp xe bị ma sát, rạn nứt không bình thường hoặc sự đâm chích bề mặt lốp của vật cứng ngoài đường, khi vượt quá cường độ giới hạn của ca su, sẽ dẫn đến rạn nứt lốp xe, hình thành sự tập trung ứng lực, xảy ra tổn hại cơ giới, dẫn đến bề mặt lốp bị hiện tượng rạn hoa văn, mất lớp vỏ.

Loại 2: Tổn hại kiệt sức

Tổn hại kiệt sức là tổn hại khi bị biến dạng và ứng lực tốc độ cao xảy ra. Do tính nhớt đàn hồi của vật liệu cao su lốp xe, khi lốp xe bị tác dụng chịu lực gây ra biến dạng xen kẽ, ứng lực và sự biến dạng không đồng bộ, gây ra biến dạng dài lâu, phá hủy chuỗi phân tử chậm. Loại tổn hại này gọi là tổn hại kiệt sức. Biểu hiện rõ nhất của tổn hạt kiệt sức là bề mặt lốp xuất hiện vết nứt, đây chủ yếu là do chất độn (carbon đen) phân bố không đồng đều, tập trung ứng lực từng phần dẫn đến làm xước rạn nứt bề mặt.

Loại 3: Tổn hại nhiệt

Tổn hại nhiệt là tính nhớt đàn hồi của vật liệu cao su lốp xe dưới tác dụng của ứng lực xen kẽ, sẽ xảy ra tổn thất phía sau, năng lượng của bộ phận này dựa vào kiểu năng lượng nhiệt tồn tại trong vật liệu cao su, một phần trong đó thông qua bề mặt ngoài của lốp xe mà biến mất trong không khí, mặt đường, một bộ phận trong đó thì dẫn đến nhiệt độ lốp xe tăng cao. Khi nhiệt độ lốp xe tăng cao đến một mức nhất định, các tính năng về lực, nhiệt của nguyên liệu cao su lốp xe sẽ giảm xuống, ảnh hưởng việc an toàn lái xe của lốp xe, thậm chí dẫn đến sự tổn hại quá nóng của lốp xe. Các kiểu tổn hại như tổn hại cơ giới, tổn hại kiệt sức, tổn hại nhiệt tổn tại đồng thời trong quá trình di chuyển lốp xe, là quá trình tích lũy dần dần, Một khi mức độ tổn hại vượt quá giới hạn chịu đựng của bánh xe, thì có khả năng dẫn đến nổ lốp.

Loại 4: Nổ lốp

Nổ lốp là bánh xe trong khoảng thời gian cực ngắn (thường ngắn hơn 0.1 giây), trường hợp thân lốp đột nhiên rạn nứt mà mất đi khí bơm trong lốp xe, là một loại mất áp suất nhanh chóng bất thường.

III/ PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN NỔ LỐP XE

Nguyên nhân do các yếu điểm của cấu trúc lốp xe

Các bộ phận lốp xe như bên hông lớp đai, bên hông sợi bố thân lốp, bên hông mép lốp là hai loại ranh giới xen kẽ của nguyên liệu có tính năng khác biệt lớn.

Trong trường hợp chịu lực biến hình sẽ xảy ra ứng lực tập trung, từ đó dẫn đến các bộ phận biến dạng, sinh nhiệt.

Sau một thời gian biến dạng lặp đi lặp lại, nhiệt độ các bộ phận lốp xe có thể đạt đến trên 250°C, điều này dẫn đến tính năng kết hợp của nguyên liệu xấu đi từ đó dẫn đến các giảm chất lượng vật liệu lốp như tách rời, kim loại bị đứt.

Lốp xe quá nóng làm cho bề mặt lốp hoặc lớp sợi bố phân lớp và làm cho khe lõm bề mặt lốp và thành lốp rạn nứt, sợi bố đứt đoạn, bộ phận thành lốp mài mòn nhanh chóng, và sự mài mòi thất thường sẽ gây nên lực cản chuyển động lốp được gia tăng.

Sự ma sát thất thường giữa tanh lốp và vành xe là mối hiểm họa lớn nhất gây nên tổn hại tanh lốp, hoặc lốp xe và vành xe tách rời mà xảy ra nổ lốp.

Nguyên nhân do thiếu sót khi chế tạo lốp

Trong quá trình chế tạo lốp xe sẽ xảy ra các thiếu sót không tránh khỏi như bọt khí, tạp chất. Những thiếu sót này trong quá trình vận động lốp xe đều trở thành điểm tập trung ứng lực. Tùy theo sự phát triển của các khiếm khuyết này sẽ vì tác dụng thâm nhập áp suất cao của khí khoang lốp mà hình thành lỗ hổng, dẫn đến sự tách rời giữa các tầng, nhìn bằng mắt ngoài biểu hiện như phân lớp, nổi bong bong, cho dù trong tình huống sử dụng bình thường, những thiếu sót này cũng khiến cho việc nổ lốp xảy ra.

Nguyên nhân sử dụng và bảo quản không tốt

Chủ yếu có ba trường hợp:

- Một là quá tải: khi chiếc xe chở quá tải, sự chịu tải, biến dạng mà lốp xe phải chịu tăng cao, áp lực mà thân lốp phải chịu cũng gia tăng tương ứng, sự tiếp xúc giữa bề mặt lốp và bề mặt đường gia tăng, tương đương với sự trơn trượt tăng, ma sát tăng, đặc biệt là sự biến dạng méo mó của thành lốp sẽ dẫn đến hao mòn vai lốp, nhiệt độ lốp tăng cao, lớp sợi bố lốp xe tách rời

- Hai là di chuyến tốc độ cao: di chuyển xe tốc độ tăng cao, vòng đời lốp xe không ngừng giảm xuống, khi tốc độ vận chuyển đạt đến 70km/h, vòng đời lốp xe sẽ giảm khoảng 30%, tốc độ xe quá nhanh sẽ khiến cho lốp xe và mặt đường hình thành sự ma sát thất thường, bề mặt lốp dễ xảy ra hiện tượng tách lớp, đồng thời ảnh hưởng xấu đến lốp xe, gây nên tổn thất tanh lốp hoặc sự tách rời giữa lốp xe và vành xe, trung tâm bề mặt lốp bị hao mòn nhanh chóng

- Ba là lốp xe thiếu hoặc dư áp suất: áp suất lốp xe quá thấp, sự lún xuống của lốp xe càng tăng, sự biến dạng đường kính bên trong lốp xe tăng cao, sự ma sát giữa bề mặt lốp và mặt đất gia tăng, lực cản chuyển động tăng, ứng lực bên trong thân lốp cũng tăng theo, gây nên nhiệt độ thân lốp tăng cao, cao su bề mặt lốp bị mềm, tốc độ lão hóa nhanh, dẫn đến từng phần thân lốp gia tăng sự tách lớp và ma sát tổn hại bề mặt lốp.

Nguyên nhân va chạm của ngoại lực

Khi lốp xe bị va chạm mạnh bởi ngoại lực, dễ dàng gây ra thương tổn từ bên ngoài thậm chí nổ lốp.

- Một là khi xe đang chạy với tốc độ cao mà cán qua các vật thể lạ sắc nhọn như đinh, thủy tinh, có thể làm xước thân lốp, lốp xe cũng có thể xảy ra tách lớp, dẫn đến cường độ lốp xe bị giảm, sau đó thì nổ lốp

- Hai là lốp xe tông trực tiếp vào vật cố định trên đường đi hoặc xe, cũng có thể do ứng lực bên trong xe đột nhiên tập trung và gây ra nổ lốp.

Nguyên nhân do yếu tố khí hậu

Khí hậu là yếu tố ngoài quan trọng ảnh hưởng việc sử dụng lốp xe, đặc biệt là nhiệt độ cao thấp, có ảnh hưởng trực tiếp đối với lốp xe.

Mùa hè nhiệt độ cao, nhiệt độ của ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp xuống đường có thể đạt 60°C~70°C, lốp xe tiếp xúc với mặt đường thời gian dài, làm tăng sức nóng, dễ dàng dẫn đến nổ lốp. Theo thống kê, mỗi năm vào mùa hè (tháng 6 ~ tháng 8) tai nạn nổ lốp xe xảy ra nhiều, chiếm gần 1/3 tổng số nguyên năm.

Nguyên nhân do các yếu tố khác

Các yếu tố như bánh xe không cân bằng, định vị bánh xe không chuẩn, sử dụng pha lẫn với lốp xe không cùng cấp tốc độ, chọn cấu trúc lốp xe không tốt cũng có thể dẫn đến nổ lốp xe.

IV/ Thống kê sơ lược tai nạn nổ lốp

Theo thống kê của ban quản lý đường cao tốc TPHCM - Trung Lương từ năm 2011-2015 có trên 10.000 vụ tai nạn nổ lốp. Theo thống kê năm 2017 của Ban quản lý đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, mỗi ngày có ít nhất 5 vụ tai nạn nổ lốp, trong khi con số tương tự ở TPHCM - Trung Lương là ít nhất 3 vụ. Đại đa số nguyên nhân dẫn đến tai nạn nổ lốp trên 2 tuyến cao tốc này là do lốp ô tô quá tải, áp suất lốp không đạt chuẩn và lốp quá cũ (do không được kiểm tra định kỳ thường xuyên).

Liên hệ với chúng tôi

CÔNG TY TNHH TM DV XNK ÔTÔ HOÀNG MINH

Mã số thuế: 0315082750 - cấp ngày: 31/05/2018

Địa chỉ: 262/18 Lũy Bán Bích, P. Hòa Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM

Điện thoại: 1900 98 98 39 - 0971 83 83 38

Email: [email protected]

Fanpage

Bản đồ